วิธีควบคุมฝุ่นจากการก่อสร้าง

การก่อสร้างอาคารานขั้นตอนการก่อสร้างมากมายที่ใช้วัสดุก่อสร้างนานา ชนิดอันเป็นต้นเหตุของฝุ่นละอองที่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ปฏิบัติงาน ผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้คนที่อยู่อาศัยใกล้เคียงบริเวณก่อสร้างด้วย ฝุ่นละอองที่เกิดจากการก่อสร้างเหล่านี้ถ้าขาดการควบคุมอย่างถูกต้อง ย่อมมีผลกระทบต่อบุคคล และสภาพแวดล้อมเป็นอย่างสูง ดังนั้น ผู้ก่อสร้างจึงควรมีมาตรการในการควบคุม และป้องกันการเกิดฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง และ จากสถานการณ์ในปัจจุบันปัญญาของฝุ่นPM2.5 ปกคลุมกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทำเอาชาวกรุงเสี่ยงต่อโรคร้ายต่าง ๆ มากมาย เรามาดูกันว่าฝุ่นPM2.5 คืออะไร แล้วมันอันตรายแค่ไหน

 

ฝุ่น PM2.5 คือ

ฝุ่นPM2.5 คือ ฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กมาก ๆ ตามองไม่เห็น คือเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (ไมโครเมตร) หรือเล็กกว่า 3% ของเส้นผ่านศูนย์กลางเส้นผม สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดฝุ่นPM2.5 คือ จากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และจากการก่อสร้างฝุ่น PM 2.5 มีอันตรายต่อสุขภาพอย่างชัดเจน เพราะการที่มันเล็กมาก ทำให้มันสามารถผ่านทางเดินหายใจสู่ปอดและสร้างปัญหากับหลอดเลือดได้ และจะไปเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและโรคทางเดินหายใจ เพราะมันสามารถทะลุทะลวงผ่านปอดเข้าสู่เส้นเลือดฝอยที่หล่อเลี้ยงอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย รวมทั้งสมองและหัวใจ ทำให้เกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคทางสมอง ฯลฯ แม้กระทั่งทารกในครรภ์ที่แม่สัมผัสกับอนุภาค PM2.5 ก็จะทำให้เด็กเมื่อโตขึ้นมีโอกาสเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ ดังกล่าว และยังมีผลต่อระดับสติปัญญาของเด็กอีกตลอดชีวิต บริษัทEkkhouse เราจึงเรงเห็นความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของสุขภาพเราจึงมีวิธีการควบคุมฝุ่นจากการก่อสร้าง เพื่อที่จะไม่ทำให้บริมาณของฝุ่นเพิ่มขึ้นมาอีก

 

6 วิธีการควบคุมฝุ่นจากการก่อสร้างมีดังนี้

1.บริเวณทางก่อสร้างและทางเข้าออก

  • ควรจัดอุปกรณ์และสถานที่สำหรับล้างทำความสะอาดล้อและตัวถังรถ ก่อนออกจากสถานที่ก่อสร้าง
  • จัดทำรั้วทึบแข็งแรง สูงไม่น้อยกว่า 2 เมตร รอบสถานที่ก่อสร้างและมีสิ่งปกคลุมทางเดินสำหรับป้องกันวัสดุตกหล่นลงในที่สาธารณะด้วย
  • จัดทำทางเข้าออกเพียง 1 ช่องทางโดยใช้ยางแอลฟัลต์ หรือคอนกรีตปูบริเวณทางเข้า-ออกด้วย
  • ทางเข้าออกต้องไม่กีดกันช่องทางน้ำไหล และไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบระบายน้ำหรือกีดขวางช่องทางน้ำสาธารณะ
  • อาคารก่อสร้างที่ติดกับที่สาธารณะ ผู้ก่อสร้างต้องดูแลรักษาความสะอาดทางเท้า ถนน และที่สาธารณะที่อยู่ติดกับที่ก่อสร้างด้วย การผสมคอนกรีต การใสไม้ หรืองานที่ทำให้เกิดมลภาวะ
  • ควรทำในห้องที่มีหลังคาหรือมีผ้าคลุม และผนังปิดด้านข้างอีก 3 ด้านด้วย

2.การเคลื่อนย้ายวัสดุที่ทำให้เกิดฝุ่นด้วยสายพาน

  • ระบบขนส่งแบบสายพานที่ขนวัสดุ ต้องปิดด้านบนและด้านข้างทั้ง 2 ด้านด้วย
  • จัดทำหลังคาปิดจุดเชื่อมระหว่างมี 2 สายพานให้มิดชิด
  • ติดตั้งอุปกรณ์สำหรับกำจัดเศษวัสดุที่ตกค้างอยู่บนสายพาน และจัดเก็บให้เรียบร้อยก่อนเศษวัสดุจะตกลงสู่พื้น

3.การเจาะตัด ขัดผิว วัสดุที่มีฝุ่น โดยเครื่องจักรหรือเครื่องยนต์

  • ต้องฉีดน้ำหรือสารเคมีบนผิวอย่างต่อเนื่อง ขณะปฏิบัติงาน เว้นแต่จะมีการติดตั้งอุปกรณ์แยกฝุ่นหรือกรองฝุ่นไว้แล้ว

4.การผสมคอนกรีต การไสไม้ หรืองานที่ทำให้เกิดมลภาวะ

  • ควรทำในห้องที่มีหลังคาหรือมีผ้าคลุม และผนังปิดด้านข้างอีก 3 ด้านด้วย

5.การควบคุมฝุ่นละอองและเศษวัสดุที่ร่วงหล่น

  • ต้องใช้ผ้าใบทึบหรือโปร่งแสง หรือวัสดุอื่นที่เหมาะสม ปิดกันสิ่งก่อสร้างป้องกันเศษวัสดุก่อสร้างร่วงหล่นและฝุ่นละอองฟุ้งกระจาย

6.หลังการก่อสร้างเสร็จ

  • ต้องจัดเก็บเศษวัสดุที่เหลือ และทำความสะอาดสถานที่ก่อสร้างและรอบสถานที่โดยเร็ว
  • ล้างท่อระบายน้ำ ทำความสะอาดทางระบายน้ำสาธารณะไม่ให้มีเศษวัสดุจากการก่อสร้าง
  • ต้องจัดการซ่อมแซมถนน ทางสาธารณะหรือสาธารณูปโภคที่เสียหายให้อยู่ในสภาพที่ดี
  • การเชื่อมต่อกับสิ่งสาธารณูปโภค เช่น เป็นทางเข้า-ออก เชื่อมท่อระบายน้ำ-ประปา ต้องไม่ทำให้ส่วนรวมเสียหาย และดำเนินการตามกฏหมายบัญญัติในเรื่องนั้น

 

ข้อมูลทั้งหมดนี้ก็เป็นทริคเล็ก ๆ จากบริษัทEkkhouse เพราะบริษัทของเราก็เป็นอีกบริษัทหนึ่งที่จำหน่ายอุปกรณ์ก่อสร้าง

บริษัท เอกลักษณ์แกรนิตและหินอ่อน จำกัด ได้เริ่มต้นธุรกิจในปี พ.ศ.2538 โดยเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่าย หินอ่อน หินแกรนิต ทั้งยังมีบริการการแกะสลักหิน ปูหินแกรนิต ติดตั้งเคาเตอร์แกรนิต แต่เพื่อการให้บริการที่ครบวงจรเพื่อตอบโจทย์ความต้องการแก่ลูกค้ามากขึ้น ทางร้านได้มีการแตกยอดธุรกิจมาในกลุ่มสินค้าวัสดุก่อสร้าง โดยทางร้านเป็นตัวแทนศูนย์จำหน่ายวัสดุก่อสร้างครบวงจร

 

ปัจจุบันทางร้านเป็นตัวแทนศูนย์จำหน่ายวัสดุก่อสร้างครบวงจร

- โครงสร้าง ได้แก่ เสาคอนกรีต,แผ่นพื้นสำเร็จ, ไวร์เมช, เหล็กรูปพรรณ, เหล็กเส้น, อิฐ, หิน,ปูน,ทราย, อิฐมวลเบา, ไม้อัด, ไม้ยูคา, เครื่องมือ     ช่าง และวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ

- งานเก็บโครงสร้างและตกแต่ง เช่น ปูนฉาบ, สีTOA, ซิลิโคน, อุปกรณ์อุดรอยรั่วต่าง ๆ, หลังคาเหล็ก, ถังเก็บน้ำบำบัดน้ำ และวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ

ถ้านับข้อดีได้มากกว่า5ข้อแล้ว อย่าลังเลที่จะสั่งหลังคาเมทัลชีทจากเรานะคะ ทางเรายินดีให้คำปรึกษาคะ คิดถึงหลังคาคิดถึงเอกลักษณ์ เพราะเราเชี่ยวชาญด้านหลังคา

สนใจโทรเลย 0972465468 , 0815802515

Visitors: 84,674