ความแตกต่างระหว่างหลังคาเหล็กเมทัลชีทกับกระเบื้อง

ความแตกต่างระหว่างหลังคาเหล็กเมทัลชีทกับกระเบื้อง

ความแตกต่างระหว่างหลังคาเหล็กเมทัลชีทกับกระเบื้อง เมื่อเรามองย้อนกลับไปในอดีตการมุงหลังคาด้วยกระเบื้องนั้นถือว่าได้รับความนิยมกันอย่างมาก ไม่ว่าจะมองไปที่หลังคาของบ้านไหนๆ ก็จะเห็นแต่หลังคากระเบื้อง อาจจะเป็นเพราะกระเบื้องในสมัยนั้นมีราคาที่ถูกและมีสีสันให้เลือกมากมาย แต่พอเรามองกลับมาในยุคปัจจุบันต้องยกให้แผ่นหลังคาเหล็กเมทัลชีท เนื่องจากแผ่นหลังคาเหล็กเมทัลชีทนั้นมีคุณสมบัติที่โดดเด่นในเรื่องของราคา นำหนัก สีสัน ความสวยงามด้านการออกแบบและความทนทาน เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปดูความแตกต่างระหว่างหลังคาเหล็กเมทัลชีทกับกระเบื้องกันเลยค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

แผ่นกระเบื้องคืออะไร

แผ่นกระเบื้องถูกผลิตขึ้นมาจากไฟเบอร์ซีเมนต์ เหมาะสำหรับการมุงหลังคาที่มีโครงสร้างทรงปั้นหยาหรือหน้าจั่ว ลักษณะของหลังคากระเบื้องโดยทั่วไปจะมีอยู่ 2 แบบด้วยกัน กระเบื้องลอนที่มีอยู่บนผิวกระเบื้องเป็นตัวช่วยในการระบายน้ำออกจากหลังคาลงสู่พื้นได้อย่างลวดเร็ว เนื้องจากท้องลอนมีความลึกและกว้าง

หลังคาเหล็กเมทัลชีทคืออะไร

หลังคาเหล็กเมทัลชีทมีลักษณะของแผ่นที่มีความบาง ถูกผลิตขึ้นจากอะลูมิเนียมและสังกะสี หรือที่เรียกกันว่า อลูซิงค์เคลือบด้วยสารป้องกันสนิมนำมาขึ้นรูปเป็นลอน หลังคาเหล็กเมทัลชีทนั้นสามารถนำมาใช้งานได้หลายรูปแบบ เช่น มุงหลังคา ผนังและรั้ว

ความแตกต่างระหว่างหลังคาเหล็กเมทัลชีทกับกระเบื้อง

การออกแบบและความสวยงาม

เมื่อเรานำแผ่นหลังคาเหล็กเมทัลชีทกับกระเบื้องมาเปรียบเทียบกันแล้ว จะเห็นได้ว่าหลังคาเหล็เมทัลชีทนั้นมีลอนให้เลือกหลากหลายตามลักษณะการใช้งานที่ต่างกันออกไป สามารถสั่งตัดความยาวได้ตามที่ต้องการ รวมทั้งการดัดโค้ง ดีไซด์ได้หลายแบบ แตกต่างจากกระเบื้อง เนื้องจากกระเบื้องถูกออกแบบมาให้เป็นแผนๆ มีขนาดเท่าๆ กัน และนำมาปูแบบทับซ้อนกัน ไม่สามารถดัดโค้งได้เหมือนหลังคาเหล็กเมทัลชีท

น้ำหนักและโครงสร้าง

เรื่องน้ำหนักและโครงสร้างถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้หลังคาเหล็กเมทัลชีทนั้นโดดเด่นกว่ากระเบื้อง เนื่องจากแผ่นหลังคาเหล็กเมทัลชีทมีน้ำหนักที่เบากว่ากระเบื้องมากๆ เลยค่ะ ยิ่งวัสดุมุงคา มีน้ำหนักเบาเท่าไหร่ก็จะช่วยในเรื่องการประหยัดต้นทุนด้านโครงสร้างได้มากขึ้น

ความยากง่ายในการมุงหลังคา

หลังคาเหล็กเมทัลชีทมีความง่ายและรวดเร็วในการมุงหลังคาด้วยกระเบื้อง เพราะขั้นตอนการผลิตหลังคาเหล็กเมทัลชีทนั้นสามารถสั่งตัวแผ่นได้ตามขนาดความยาวที่เราต้องการ จึงทำให้ขั้นตอนการมุงหลังคาไม่ยุงยากเท่าหลังคากระเบื้อง

การรั่วซึมของหลังคา

ด้วยความที่หลังคาเหล็กเมทัลชีทนั้นเราสามารถสั่งตัดตามขนาดความยาวที่เราต้องการได้ จึงช่วยลดช่วงรอยต่อที่เป็นสาเหตุของการรั่วซึม ซึ่งแต่ต่างจากกระเบื้องที่ต้องต่อแผ่นต่อแผ่นอาจจะทำให้มีปัญหาการรั่วซึมเกิดขึ้นง่ายกว่าหลังคาเหล็กเมทัลชีท ด้วยเหตุผลนี้เองทำให้หลังคาเหล็กเมทัลชีทชนะขาดลอย

อายุการใช้งาน

แน่นอนว่าเรื่องอายุการใช้งานที่ยาวนานต้องยกให้กระเบื้อง หากไม่มีสิ่งใดตกกระทบกับหลังคากระเบื้อง ส่วนด้านของหลังคาเหล็กเมทัลชีทนั้น อายุการใช้ขึ้นอยู่กับความหนาของแผ่นว่ามีมากน้อยเพียงใด หากต้องการใช้งานระยะยาวควรเลือกแผ่นหลังคาเหล็กเมทัลชีทที่มีความหนาเยอะๆ ค่ะ

ป้องกันความร้อนและเสียง

เมื่อเปรียบเทียบระหว่างหลังคาเหล็กเมทัลชีทกับกระเบื้องในเรื่องของความร้อนและเสียงนั้น กระเบื้องถือว่าทำหน้าที่ป้องกันความร้อนและเสียงได้ดีกว่าหลังคาเหล็กเมทัลชีท ถ้าหากท่านเลือกใช้หลังคาเหล็กเมทัลชีทควรเลือกติดฉนวนความร้อนPE หรือ PU เพื่อช่วยป้องกันในเรื่องของความร้อนและเสีย

หลังคาเหล็กเมทัลชีทกับกระเบื้องล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบและการเลือกใช้งานค่ะ รวมถึงการเลือกแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือนั้นเป็นสิ่งสำคัญ แบรนด์ที่ดีควรได้รับการรับรองโดยองค์กรหรือสถาบันที่น่าเชื่อถือ เช่น ได้รับมาตรฐานจาก มอก. ที่จะช่วยทำให้มั่นใจได้มากขึ้นว่าวัสดุมีคุณภาพ หรือมีการรับประกันที่สร้างความน่าเชื่อมั่นแก่เราได้มากขึ้น

โดยบริษัท เอกลักษณ์แกรนิตและหินอ่อน จำกัด เป็นผู้จัดจำหน่ายหลังคาเหล็กเมทัลชีทที่มีเครื่องหมายการรับรองมาตรฐานจาก มอก. ว่าหลังคาเหล็กเมทัลชีทของเรานั้นได้คุณภาพ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าทุกท่าน ทั้งนี้ บริษัท เอกลักษณ์แกรนิตและหินอ่อน จำกัด ยินดีให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าทุกท่านด้วยการบริการที่เป็นมิตร

.........................................................................................................

ติดต่อสอบถามรายละเอียดสินค้าและบริการเพิ่มเติมได้กับทางร้าน

เบอร์โทรติดต่อ : 081-5802515, 097-2465468, 083-7105588

Facebook: www.facebook.com/Ekkhouse/

Line @: @ekkhouse

 

 

Visitors: 84,466