ส่วนประกอบของหลังคา

ส่วนประกอบของหลังคา

ส่วนประกอบของหลังคา หลังคา เป็นส่วนประกอบหนึ่งของอาคารที่มีความสำคัญทั้งในเรื่องของการป้องกันความร้อน ฝน ลม รวมถึงยังเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างเอกลักษณ์ให้อาคารได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ในปัจจุบัน โครงสร้างและวัสดุที่นำมาทำเป็นหลังคานั้น มักจะให้ความสำคัญในเรื่องของความแข็งแรง คงทนถาวร และทนทานต่อสภาพอากาศภายนอก และเป็นฉนวนกันความร้อนได้ดีเป็นต้นค่ะ แต่ก่อนจะเริ่มต้นปูหลังคา คุณผู้อ่านรู้ไหมคะ ว่าหลังคาบ้านแต่ละหลังนั้น มีส่วนประกอบหลายส่วนด้วยกัน ซึ่งในวันนี้ แอดมินจะพาผู้อ่านทุกท่านมาทำความรู้จักกับส่วนประกอบของหลังคากันค่ะเพื่อให้คุณผู้อ่านสามารถเข้าใจโครงสร้างหลังคาบ้านของตนเองได้ดียิ่งขึ้นก่อนการปูหลังคากันค่ะ

 

 

1.ระแนง หรือ แป

ระแนง ทำหน้าที่ในการรองรับกระเบื้องขนาดเล็กในสมัยก่อน เช่น กระเบื้องหลังคา บ้านทรงไทย แต่ในปัจจุบัน ระแนงจะเปลี่ยนมาใช้เป็นเหล็กกล่อง เพื่อให้มีความแข็งแรง สามารถแบกรับน้ำหนักของวัสดุหลังคาแบบกระเบื้องได้ดียิ่งขึ้นด้วยค่ะ

แป ทำหน้าที่ในการรองรับวัสดุปูหลังคา ในปัจจุบันในส่วนของแป นิยมใช้เป็นเหล็กตัวซี หรือเหล็กกล่องมาใช้ เพื่อความแข็งแรง นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาวัสดุในส่วนของแปให้เป็นเหล็กเคลือบกัลวาไนซ์ เพื่อป้องกันสนิม และไม่ทาสีซ้ำ  

2.จันทัน

จันทัน เป็นส่วนโครงสร้างที่รับน้ำหนักจากแป โดยส่วนของจันทันนั้นจะวางพาดระหว่างอเสเพื่อถ่ายน้ำหนักที่จันทัน

3.ตะเข้สัน หรือตะเข้ราง

ตะเข้สัน เปรียบเสมือนเป็นจันทันเอกที่วางอยู่ 4 มุมของหลังคา โดยตะเข้สันหรือตะเข้รางจะต้องมีขนาดตัดความสูงเท่าจันทัน เพราะจันทันทุกตัวจะวิ่งมาเกาะกับตะเข้สัน หรือ ตะเข้ราง นั่นเองค่ะ

4.อกไก่

อกไก่ เสมือนคานอยู่บริเวณส่วนกลางของหลังคา ทำหน้าที่แบกรับน้ำหนักจากจันทันทุกตัวทั้ง 2 ด้าน

5.ดั้ง

ดั้ง คือในส่วนของเสาที่เสริมขึ้นมาเพื่อรองรับในส่วนของอกไก่ เพื่อทดแทนเสาจริงของอาคารค่ะ

6.ขื่อ

ขื่อ หรือเรียกว่า สานสะพายรับตั้ง ซึ่งขื่อจะทำหน้าที่ถ่ายน้ำหนักลงมาสู่เสาหรืออาคาร

7.ค้ำยัน

ค้ำยันทำหน้าที่ช่วยยึดไม้รับท้องจันทันและช่วยถ่ายน้ำหนักมาที่ขื่ออีกทีนึง

8.ดั้งโท

ทำหน้าที่เป็นดั้งรองรับไม้ท้องจันทัน แล้วถ่ายน้ำหนักบางส่วนมาที่ขื่ออีกทีหนึ่งค่ะ

9.ขื่อดัด

ขื่อดัด ทำหน้าที่รองรับไม้ทองจันทันโดยยึดติดกับค้ำยันและจันทันเอก

10.อเส

อเส คือคานชั้นบนสุดของอาคาร ทำหน้าที่ยึดปลายเสาตอนบนเพื่อให้โครงสร้างแข็งแรงขึ้นและถ่ายน้ำหนักโครงหลังคาสู่เสา เปรียบเสมือนคานรัดรอบตัวอาคาร และเป็นคานแบกรับน้ำหนักจากจันทันแต่ละตัวด้วย

11.เชิงชาย ทับเชิงทาย ทับปั้นลม ปิดกันนก ปั้นลม

เชิงชาย เป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามาเพิ่มความสวยงามให้กับหลังคาและตัวบ้านมากยิ่งขึ้น

EKK ผู้จัดจำหน่ายหลังคาเหล็กเมทัลชีท คุณภาพดี หากคุณกำลังคิดที่จะปูหลังคาใหม่ และมีความสนใจในวัสดุแผ่นเมทัลชีทหรือแผ่นหลังคาเหล็กเมทัลชีทสามารถติดต่อสอบถามและปรึกษา Ekkhouse เรายินดีให้บริการทุกท่านเสมือนเพื่อนที่คนรู้จักและรู้ใจ พร้อมให้แนะนำเกี่ยวกับสินค้าอย่างจริงใจ รวมถึงจำหน่ายสินค้าอย่างราคายุติธรรม ส่งสินค้าถึงมือคุณอย่างรวดเร็ว

ติดต่อสอบถามรายละเอียดสินค้าและบริการเพิ่มเติมได้กับทางร้าน

เบอร์โทรติดต่อ : 081-5802515, 097-2465468, 083-7105588

Facebook : www.facebook.com/Ekkhouse/

Line @ : @ekkhouse.

 

Visitors: 84,284