5 เทคนิคดูแลบ้านช่วงฤดูฝน

5 เทคนิคดูแลบ้านช่วงฤดูฝนช่วงนี้เวลาจะออกจากบ้านไปไหนอย่าลืมพกร่มกันด้วยนะคะ เพราะว่าตอนนี้ประเทศไทยเรากำลังเข้าสู่ฤดูฝน จึงทำให้ฝนตกลงมาทุกวัน ดังนั้นคุณควรดูแลตนเองและเตรียมรับมือกับฤดูฝนให้ดีค่ะ โดยเฉพาะบ้านของคุณเพราะเมื่อโดนสายฝนและความชื้น จะทำให้บ้านของคุณทรุดโทรม และสร้างปัญหาต่าง ๆ ตามมาได้ วันนี้เราจึงนำเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยคุณดูแลบ้านในช่วงฤดูฝนมาฝากกันค่ะ

  1. ตรวจสอบความเสียหายรอบตัวบ้าน สิ่งแรกที่คุณควรทำก็คือการตรวจสอบรอบ ๆ บริเวณบ้านว่ามีส่วนไหนที่ต้องซ่อมแซมหรือต้องแก้ไขบ้าง เพราะหากคุณไม่แก้จุดรั่ว รอยแตก หรือปัญหาอื่น ๆ เมื่อฝนลงมาอาจทำให้ปัญหาใหญ่กว่าเดิมและต้องซ่อมแซมมากกว่าเดิมอีกด้วย
  2. ตรวจสอบและซ่อมแซมจุดรั่วบนหลังคาบ้าน สิ่งต่อมาที่คุณต้องตรวจสอบนั้นก็คือหลังคาบ้าน ซึ่งหลังคาบ้านเป็นจุดที่มีปัญหามากที่สุดในช่วงฤดูฝน เพราะหลังคาบ้านที่ใช้มานานอาจเกิดปัญหาเรื่องน้ำรั่วซึมและทำให้เพดานพังลงมาได้ วิธีการสำรวจหลังคาบ้านในสังเกตหลังคาบ้านด้วยสายตา ว่ามีแผ่นหลังคาแตกหักหรือไม่เรียบเสมอกัน เพราะจุดเหล่านี้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดน้ำรั่วซึม หากหลังคาบ้านของคุณใช้มานานอาจเสื่อมสภาพ และทำให้หลังคาแตกและเป็นรอย วิธีแก้รอยแตกบนหลังคาบ้านให้ซิลิโคนหรือปูนยาแนวอุดรอยแยกออก เปลี่ยนแผ่นหลังคาอันใหม่ หรือถ้าคุณต้องการเปลี่ยนหลังคาใหม่ ลองเลือกเป็นหลังคาเหล็กเมทัลชีทดูสิคะ เพราะหลังคาเหล็กเมทัลชีทสามารถผลิตได้เต็มแผ่น จึงทำให้หมดปัญหาเรื่องการรั่วซึมได้
  1. ปัญหาเรื่องการระบายน้ำบนหลังคาบ้าน มักจะเกิดเมื่อวางรางระบายน้ำไม่ถูกองศา จึงทำให้บางครั้งก็มีน้ำไหลย้อนกลับมาตามรางระบายน้ำ และทำให้ขังอยู่บนหลังคาบ้านจนทำให้เกิดหลังคารั่วได้
  2. คราบดำ ตะไคร่น้ำ และเชื้อราเป็นปัญหาจุกจิกกวนใจที่มักจะมาช่วงฤดูฝน และเป็นสิ่งที่จะทำให้บ้านของคุณทรุดโทรม สีสันไม่สวยเหมือนเดิมอีกด้วย ปัญหานี้แก้ได้โดยการขูดสีทาบ้าน บริเวณที่มีคราบดำ ตะไคร่น้ำ และเชื้อราติดอยู่ออกให้หมด เลือกสีทาบ้านใหม่ที่สามารถป้องกันคราบดำ ตะไคร่น้ำ และเชื้อราได้ ก่อนทาสีบ้านให้เช็ดให้ดูก็ว่าตัวบ้านมีความชื้นหรือไม่ เพราะถ้ามีความชื้นมากเกินไปจะทำให้การลอกของสีออก
  3. รอยแตกและสัตว์มีพิษ ในช่วงฤดูฝนสัตว์มีพิษก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่คุณต้องระวัง สัตว์จำพวกนี้ชอบอาศัยอยู่ในช่องรอยแตกร้าว รูตามเพดานที่มีความมืด ยิ่งในช่วงฤดูฝนสัตว์จำพวกนี้จะมองหาที่อยู่ใหม่ ที่มีความอบอุ่นอย่างในบ้านของเรา ดังนั้นคุณควรหาแก้ไขรอยแตกแล้วพวกนี้ไป เช่น การเอาสีโป๊วมาทาที่ผนังหรือกำแพงที่แตกออกก็จะสามารถปิดรอยได้ เป็นต้น

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับวิธีที่เราได้ทำมาฝากทุกคน อย่างลืมนำไปใช้นะคะ เพราะทุกปัญหาของบ้านที่ไม่รีบแก้ไข อาจจะทำใหญ่ใหญ่ขึ้น และต้องแก้ไขปัญหามากขึ้นค่ะ

ขอบคุณรูปภาพจาก : pinterest

Visitors: 84,733